วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2558

“อาหารคลีน” คืออะไรกันแน่

อาหารคลีน ที่หลายๆคนอาจเข้าใจผิด

ที่มาภาพ: https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_diets

       ช่วงนี้เวลาไปรับประทานอาหารที่ไหนก็มีแต่คนพูดถึง “อาหารคลีน” “อาหารคลีน” แล้วก็ “อาหารคลีน” ซึงเป็นกระแสที่ผู้คนที่รักสุขภาพรวมถึงตัวผมเองค่อนข้างให้ความสนใจ แน่นอนว่าในโลกโซเชียลต่างๆนั้นมีการพูดถึงอาหารคลีนเช่นกัน แต่ทราบหรือไม่ว่า คำว่า“อาหารคลีน”นั้นแท้จริงแล้วมีคงามหมายว่าอย่างไร ซึ่งยังมีหลายคนยังเข้าใจผิดๆอยู่

       ประเด็นแรก ที่คนมันเข้าใจผิดคือ“อาหารคลีน ไม่ใช่อาหารสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักเท่านั้น”อย่างที่หลายๆคนเข้าใจกันนะ จริงๆแล้วอาหารคลีนคือ อาหาร 5 หมู่ ทั่วๆไปนี่แหละ เพียงแต่ว่าเป็นอาหารที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งด้วยสารเคมีต่าง ๆ หรือผ่านการแปรรูปน้อยที่สุดนั่นเอง ซึ่งจะส่งผลดีต่อสุขภาพ ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบทุกหมู่

       ประเด็นที่สอง ที่มักเข้าใจผิดนั่นก็คือ อาหารคลีนไม่ใช่การเน้นทานผักมากๆ แต่เป็นการทานอาหารทุกหมู่ในสัดส่วนที่เหมาะสม โดยต้องมีทั้งคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนและไขมันในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

ที่มาภาพ: https://pixabay.com

       ควรเริ่ม “กินคลีน” อย่างไรดี สำหรับผู้ที่ต้องการ “กินคลีน” ควรเริ่มจากการค่อยๆปรับ เนื่องจากอาจยังไม่ค่อยชินกับรสชาติของอาหารเท่าไรนัก เพราะอาหารคลีนเป็นอาหารที่ลดเครื่องปรุงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เกลือ น้ำปลา น้ำตาล โดยอาจปรับเป็น“กินคลีน”วันละมื้อแล้วค่อยๆเพิ่มให้ครบ 3 มื้อก็ได้

       จะเห็นได้ว่าอาหารคลีนนั้น จริงๆแล้วมันคืออาหาร 5 หมู่ที่เราควรจะรับประทานในแต่ละวันนั่นเอง เพียงแต่เป็นอาหารที่ผ่านการแปรรูปน้อยที่สุด สดใหม่ สะอาด ปราศจากการปนเปื้อนหรือเจือปนสิ่งแปลกปลอม ดังนั้นอาหารคลีนจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของคนที่รักสุขภาพนั่นเอง แต่ก็อย่าลืมออกกำลังกายร่วมด้วยนะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Read more: http://tomatoessource.blogspot.com/2013/05/numbered-page-navigation.html#ixzz3UzSlDPrQ IT Blog Program Tools Tricks