วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2558

อาหารเช้า...จำเป็นไหม?

ไม่ทานอาหารเช้าได้ไหม?


       จำเป็นไหมที่ต้องทานอาหารเช้า? หลายคนคงเกิดคำถามนี้อยู่ในใจ แต่ด้วยสภาวะที่ต้องเร่งรีบในตอนเช้า ไม่ว่าจะเป็น ตื่นสาย กลัวรถติด ส่งลูกไปโรงเรียน และอีกหลายสาเหตุที่ทำให้ไม่ได้ทานอาหารเช้า ซึ่งบางครังก็ฟังดูมีเหตุผล แต่คุณรู้หรือไม่ว่าอาหารเช้าเป็นอาหารมื้อที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ และผลเสียของการไม่ทานอาหารเช้านั้นมีมากมายหลายประการด้วยกัน
ซึ่งวันนี้เราจะมากล่าวถึงข้อดีของอาหารเช้ากัน


อาหารเช้า มีคุณประโยชน์อย่างไรบ้าง

  1. อาหารเช้าช่วยควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี เนื่องจากหลังจากที่ตื่นนอน เราไม่ได้ทานอาหารมานานเกือบ 12 ชั่วโมง และหากเราไม่ทานอาหารเช้าอีก จะทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำลง ทำให้เพิ่มแนวโน้มการทานอาหารที่มีพลังงานและไขมันสูงในมื้อต่อไปมากขึ้น ส่งผลให้มีน้ำหนักเกิน
  2. ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวานได้ โดยคนที่ทานอาหารเช้าจะลดการเกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน
  3. ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารเพียงพอ ส่งผลให้ร่างกายเจริญเติบโตตามวัย แข็งแรง และยังส่งผลต่อสติปัญญา

       นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังได้ให้คำแนะนำอีกว่า อาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญต่อทุกคน โดยเฉพาะเด็ก เนื่องจากเด็กเป็นวัยที่มีการเจริญเติบโตอยู่ตลอดเวลา จึงความได้รับอาหารที่เพียงพอทั้งในเรื่องของปริมาณและคุณภาพ

อาหารเช้าที่ดีควรประกอบด้วยสารอาหารอย่างน้อย 4 หมู่ คือ

  1. อาหารประเภทข้าว แป้ง ให้สารอาหารคาร์โบไฮเดรต 
  2. เนื้อสัตว์ นม ไข่ ให้สารอาหารโปรตีน 
  3. ไขมันและน้ำมันจากพืชและสัตว์ ให้สารอาหารไขมัน 
  4. ผักชนิดต่างๆ ให้วิตามินและแร่ธาตุ หากมีผลไม้ด้วยก็จะครบ 5 หมู่

ทานซีเรียลแทนได้ไหม?


       อาหารประเภทซีเรียล จะมีแป้งเป็นส่วนประกอบหลัก ดังนั้นจึงควรทานคู่กับนม และเพิ่มไข่ เสริมด้วยสลัดผักและผลไม้ด้วย เพื่อเพิ่มความสมบูรณ์ของสารอาหารให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เพียงเท่านี้ก็ส่งผลดีต่อร่างกายแล้วครับ ...บทความหน้าเราจะมาทำอาหารเช้าที่ง่ายๆและได้คุณค่าทางอาหารครบถ้วนมาฝากกันนะครับ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Read more: http://tomatoessource.blogspot.com/2013/05/numbered-page-navigation.html#ixzz3UzSlDPrQ IT Blog Program Tools Tricks