วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

สรุปแล้ว ข้าวกล้องดีอย่างไร?

มารู้จักข้าวกล้องกันก่อน

ภาพจาก commons.wikimedia.org

     ข้าวกล้อง เป็นที่รู้จักกันมากในเรื่องของคุณค่าทางอาหารและคุณประโยชน์ของมัน บ้างก็ว่ามีวิตามินที่หลากหลาย บ้างก็ว่ามีความสามารถในการป้องกันโรคต่างๆมากมาย แต่จริงแล้ว ข้าวกล้องมีประโยชน์อะไรบ้างนะ...

     ข้าวกล้อง คือ ข้าวที่เอาเปลือกออก แต่ไม่ขัดสีให้ขาว ทำให้เข้ากล้องยังคงมีคุณค่าทางอาหารมาก เมื่อเทียบกับข้าวขาวที่ขัดสีทั่วไป แต่ด้วยความที่เข้ากล้องถูกขัดเอาแต่เปลือกออก ทำให้บางคนอาจไม่ชอบ เพราะมันมีความแข็งมากกว่าข้าวขาว ที่เป็นเช่นนั้นเพราะข้าวกล้องมีเส้นใยอาหารสูงกว่าข้าวขาวนั่นเอง


     ประโยชน์ของข้าวกล้องนั้นมีมากมาย ดังนี้
  • ใยอาหาร ใยอาหารหรือบางครั้งเรียกว่าไฟเบอร์ ซึ่งในข้าวกล้องนั้นมีมาก แม้ใยอาหารอาจไม่ให้พลังงาน แต่ก็มีส่วนช่วยสำหรับผู้ที่ลดน้ำหนัก เพราะนอกจากจะทำให้อิ่มเร็วแล้ว ยังช่วยลดการดูดซึมน้ำตาลและไขมันอีกด้วย ดังนั้นการกินข้าวกล้องจะทำให้อิ่มนานมากกว่าการกินข้าวขาว
  • วิตามินต่างๆ เช่น วิตามินบีรวม นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุอีกหลายชนิด เช่น ธาตุเหล็ก ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง และ แคลเซียม ซึ่งจะทำให้กระดูกแข็งแรงอีกด้วย


     จะเห็นได้ว่าข้าวกล้องน้ำมีประโยชน์มากมายเมื่อเทียบกับข้าวขาว ดังนั้นเราจึงควรลองปรับเปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อข้าวกล้องสำหรับผู้ที่ไม่ชอบกินข้าวกล้อง โดยอาจลองผสมกันระหว่างข้าวกล้องและข้าวขาว เพราะจะทำให้ข้าวที่ได้ไม่แข็งมากเกินไป แต่สำหรับผู้ที่ชอบกินข้าวกล้องแล้ว ก็จะได้คุณค่าและประโยชน์จากข้าวกล้องอย่างเต็มที่ เพื่อประโยชน์ที่ดีและสุขภาพที่ดีต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Read more: http://tomatoessource.blogspot.com/2013/05/numbered-page-navigation.html#ixzz3UzSlDPrQ IT Blog Program Tools Tricks